Đánh giá Vì sao số lượng ứng dụng miễn phí ngày càng tăng?

Thảo luận trong 'Tin kinh doanh' bắt đầu bởi Trần Ngọc Chiến, 20/7/13.

  1. Trần Ngọc Chiến

    Trần Ngọc Chiến Administrator

    Lượt xem: 1,982

    Ứng dụng là một phần không thể thiếu đối với smartphone. Có những ứng dụng miễn phí. Có những ứng dụng mất phí. Vậy mức giá của các ứng dụng thay đổi như thế nào qua các năm? Tại sao ứng dụng miễn phí lại có xu hướng gia tăng? Chúng ta hãy cùng Android.vn tìm hiểu thông qua một nghiên cứu được thực hiện bởi Flurry Analytics.

    Google-Play-Store-645px

    gần đây, Flurry Analytics đã thực hiện một nghiên cứu để tìm ra lý do tại sao các ứng dụng trên điện thoại di động lại có giá rất thấp, và phần lớn là miễn phí. Trong nghiên cứu này, Flurry Analytics đã điều tra mức độ ưu thích của các ứng dụng miễn phí kèm quảng cáo trong một giai đoạn là 4 năm, thực hiện trên gần 350.000 ứng dụng khác nhau. Điều thú vị là mặc dù ai cũng ghét khi phải xem những quảng cáo chiếm chỗ trên màn hình chủ, song Flurry lại tìm ra rằng thậm chí phải lựa chọn giữa ứng dụng miễn phí kèm quảng cáo và ứng dụng không quảng cáo chỉ với giá 0.99 USD thì người dùng vẫn chọn ứng dụng miễn phí.

    Tuy nhiên, hơi tiếc là nghiên cứu này không hoàn toàn tập trung vào hệ điều hành Android, mà khai thác nhiều hơn thị trường iOS, từ đó hé lộ một xu hướng khá thú vị. Các ứng dụng đang ngày càng rẻ; và chưa bao giờ số lượng ứng dụng miễn phí lại nhiều như bây giờ. Từ năm 2010 đến năm 2012, phần trăm các ứng dụng miễn phí giao động nhẹ, nhưng sang năm 2013 thì tỉ lệ này đã nhảy vọt lên 90%

    Số lượng ứng dụng miễn phí tăng

    Nằm trên phần cao nhất của biểu đồ, có thể thấy số lượng các ứng dụng có giá cao nhất: từ .99 trở lên đã giảm từ năm 2010 và điều này cho thấy rằng thậm chí là những ứng dụng có mức giá trung bình cũng chỉ nhận được rất ít sự ủng hộ từ phía người dùng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong những trường hợp mà ứng dụng có cả phiên bản miễn phí kèm quảng cáo và phiên bản mất phí thì người dùng sẽ chọn phiên bản miễn phí nhiều hơn. Hơn thế nữa, người dùng cũng sẵn sàng sử dụng nhiều ứng dụng miễn phí khác nhau (thay vì sử dụng một ứng dụng mất phí với nhiều tính năng).

    Khi nghiên cứu những người dùng Android, Flurry phát hiện ra rằng, so với người dùng iOS, hầu hết người dùng Android có vẻ hơi "rắn" trong việc "móc ví" để sử dụng các ứng dụng mất phí. Tính trong tháng 4 năm 2013, mức giá trung bình của các ứng dụng Android trong đó có cả ứng dụng miễn phí thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình của các ứng dụng mà người dùng iPhoneiPad phải trả.

    Giá ứng dụng trung bình

    Chúng ta có thể giải thích điều này theo hai cách. Một là người dùng Android là những người tiết kiệm hơn. Hai là người dùng Android có khả năng chấp nhận quảng cáo cao hơn so với người dùng iOS. Có thể việc người dùng iOS thường là những người có khả năng tài chính cao hơn cũng là một lý do. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải là nguyên nhân chính.

    Flurry Analystics cũng đã khảo sát nhiều mức giá khác nhau của các ứng dụng qua các năm và dữ liệu đã chỉ ra rằng đã có rất nhiều ứng dụng được thí nghiệm định giá trong những năm gần đây.

    Thí nghiệm định giá_FA2

    Không chỉ đơn giản là đặt ra một mức giá để có thể cạnh tranh hoặc hạ giá các đối thủ, ngày càng nhiều nhà phát triển ứng dụng đã và đang thử nghiệm mức độ giao động trong các mức giá của họ và nhận thấy rằng, thông qua các đợt thí nghiệm định giá này, các ứng dụng của họ bán chạy hơn khi đó là ứng dụng có giá rẻ hoặc miễn phí. Đây là một trong những bằng chứng rõ ràng cho thấy mặc dù ghét cay ghét đắng quảng cáo nhưng phần lớn người dùng thà chấp nhận quảng cáo còn hơn là phải trả tiền cho các ứng dụng, cho dù họ sử dụng iPhone hay là các thiết bị Android.

    Từ nghiên cứu của Flurry Analytics, có thể thấy các ứng dụng miễn phí ngày càng được người dùng ưa chuộng, và ngày càng tăng nhanh về số lượng. Vậy câu hỏi đặt ra là các nhà phát triển ứng dụng sẽ kiếm lợi nhuận từ đâu khi mà ứng dụng của họ được cung cấp miễn phí?

    images

    Trước hết, với những nhà cung cấp dịch vụ lớn như Google, Facebook, họ cung cấp các ứng dụng và dịch vụ miễn phí với mục đích nhằm thu hút người dùng sử dụng các sản phẩm của họ, và thông qua đó kích hoạt các chương trình quảng cáo để hưởng lợi từ chi phí quảng cáo và lợi nhuận này là vô cùng lớn.

    Thứ hai, đối với các ứng dụng game, mặc dù là miễn phí nhưng khi chơi, người dùng thường phải mua đồ, dụng cụ, ... trong game và đó chính là cách mà các nhà phát triển game miễn phí kiếm lợi nhuận từ người dùng.

    Thứ ba, một số nhà phát triển ứng dụng phát hành phiên bản miễn phí, sau đó cải tiến ứng dụng với những chức năng nổi bật hơn và gọi đó là phiên bản cao cấp và người dùng sẽ phải mất phí nếu muốn sử dụng phiên bản này.

    Một nguồn thu không nhỏ khác mà các nhà phát triển ứng dụng miễn phí có thể thu được chính là nguồn thu từ việc chia sẻ lợi nhuận quảng cáo với nhà quản lý kho ứng dụng, tuỳ thuộc vào số lượt download và sử dụng của mỗi ứng dụng.

    Bên cạnh đó, một số ứng dụng miễn phí được cung cấp có chứa các mã độc với mục đích thu thập thông tin của người dùng để bán lại cho các bên kinh doanh khác, đặc biệt là nhà cung cấp quảng cáo.

    Kết
    Như vậy, có thể thấy, ứng dụng miễn phí đang tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như một cách thức đáp ứng nhu cầu của người dùng nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận của các nhà phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng miễn phí các ứng dụng cũng có những nhược điểm riêng: trước hết là sự làm phiền của những quảng cáo, và sau đó là những nguy cơ về bảo mật thông tin cá nhân.


    Ngọc Chiến
    Tham khảo: Android Authority
    iPhone, iPad
    vonol, phituyet1088thanhcong thích bài này.
  2. hungnmsw

    hungnmsw Member

    tớ vẫn thích app free, tận dụng dc hết tính năng cũng thừa dùng rồi, có phí cũng ko dùng hết chúc năng phí tiền thôi
  3. thanhcong

    thanhcong Administrator Staff Member

    free bao h cung la su uu tien so 1
  4. evergreen

    evergreen New Member

    người tiêu dùng nhạy cảm với hai chữ "miễn phí" lắm. đối tượng chính của ứng dụng miễn phí là đại đa số người tiêu dùng có thu nhập trung bình mà, họ chấp nhận quảng cáo kèm theo như một phần không thể tách rời của các sản phẩm đại chúng rồi, như Youtube vậy, clip nào phổ biến mà không phải xem kèm quảng cáo. Người dùng Android đúng là có xu hướng có thu nhập thấp hơn iOS. Nói chung, xu hướng tự nhiên vẫn là open source, các ứng dụng sẽ miễn phí, và thu tiền quảng cáo là chính. chém tí :D
    Trần Ngọc Chiến thích bài này.
  5. vonol

    vonol Member

    1. Ứng dụng rác nhiều
    2. Dev vẫn có thể kiếm tiền từ quảng cáo app của mình
    Hơn nữa miễn phí ai chẳng thích. hihi
    Mình cũng không phải là 1 ngoại lệ:)

Chia sẻ trang này