Quy trình phát triển mini game

Thảo luận trong 'Game - App Mobile' bắt đầu bởi cuongBK, 5/3/14.

  1. cuongBK

    cuongBK Member

    Lượt xem: 10,685
    QuyTrinh1
    Theo đặt hàng của bạn Interger, bạn muốn tìm hiểu về cách để khởi động việc làm một game theo cách đúng đắn nhất để tránh những bước đi sai lầm không đáng có. Dựa trên kinh nghiệm của mình trong ngành game và dựa trên những kiến thức mình thu lượm được. Hôm nay, mạn phép chia sẻ những gì mình biết về "Qui trình phát triển trò chơi".

    Phát triển trò chơi là sự cộng tác, phối hợp.

    Phát triển trò chơi là một công việc kinh doanh khó khăn. Nếu bạn chỉ hướng việc làm chơi thì làm như thế nào cũng được miễn ra được cái gì đó để chơi thôi. Nhưng làm để bán và thu lại lợi nhuận thì việc phát triển trò chơi lúc này không hề đơn giản tí nào, nó tốn rất nhiều chi phí, thời gian và nhân lực để hoàn thiện trò chơi và thường đem lại mức lợi nhuận ít hơn rất nhiều so với mong đợi của bạn. Những trò chơi thành công thường cần có một sự phối hợp chặt chẽ giữa sự sáng tạo, kỹ thuật và chiến lược kinh doanh. Một sự cân bằng tốt giữa những yếu tố trên là chìa khóa để thành công và nếu một trong những yếu tố trên nổi trội lên thì dự án game sẽ gặp vấn đề. Thực tế sự cân bằng này rất hiếm khi đạt được.

    1.Sự khởi đầu

    Trò chơi luôn bắt nguồn từ một ý tưởng. Ý tưởng có thể đến từ bất cứ đâu. Cho dù nó là một thiết lập nhỏ, một nhân vật hoặc một cấu trúc của trò chơi, thì ý tưởng này đều là dạng cơ bản của thiết kế trò chơi. Bước tiếp theo là trả lời cho câu hỏi làm thế nào để hiện thực nó? Nó sẽ thực thi như thế nào? Tất cả đều phụ thuộc vào tình hình tài chính của công ty.

    Người thực sự làm ra trò chơi cho bạn chơi được gọi là developers (nhà phát triển). Những nhà phát hành lớn lại thường muốn lấy được danh tiếng và họ thường có một đội ngũ phát triển riêng nhưng vai trò lớn nhất của nhà phát hành là hỗ trợ. Khi một nhà phát triển bắt đầu một dự án, điều đầu tiên họ cần làm là đảm bảo nguồn tiền. Cách phổ biến nhất để làm điều đó là chọn lấy một nhà phát hành để họ đầu tư tiền, phân phối game đến tay người dùng và thu lại lợi nhuận. Để biết thêm thông tin bạn đọc bài viết sự khác nhau giữa nhà phát triển và nhà phát hành là gì? (comming soon...)

    2.Cách kiếm nguồn đầu tư

    Một cách phổ để kiếm nhà đầu tư đơn giản nhất là định giá công ty với nhà đầu tư. Thường là vay vốn từ nhà băng lớn nhưng hiện tượng dư nợ đã thay đổi khá mạnh vài năm gần đây và bây giờ hiếm có nhà băng cho vay dạng này. Nếu may mắn đặt được trụ sở ở một nước nơi mà chính phủ hỗ trợ cho ngành game thì họ có thể được hỗ trợ vay vốn hoặc miễn thuế. Nếu một nhà phát triển có một game thành công thường họ sẽ sử dụng lợi nhuận kiếm được để tái đầu tư vào những dự án kế tiếp.

    3.Xây dựng bản phác thảo

    Nếu nhà phát triển tìm kiếm tài trợ bằng cách thu hút nhà đầu tư hoặc đi theo con đường truyền thống và ký một hợp đồng với một nhà phát hành sau đó họ cần phác thảo trò chơi ở mức cơ bản. Bộ phận thiết kế sẽ phác thảo một sườn ý tưởng cơ bản kết hợp với bộ phận sản xuất. Nếu nhà phát triển thiếu đi một bước nào đó thì bản phác thảo ban đầu sẽ là không đủ và họ phải làm thêm một bản thử nghiệm (demo) hoặc một phần mô tả nhỏ của trò chơi. Một phần mô tả nhỏ tương tự như một bản thử nghiệm, nhưng vì nó không được người dùng sử dụng, nên nó có thể không theo đầy đủ cốt truyện, bỏ qua hướng dẫn, và thường nằm ở giữa hoặc cuối nội dung game để trình diễn càng nhiều chức năng càng tốt.

    4.Thương lượng

    Qua tới bước này thì tất cả những chi tiết ở trên đã được các bên đồng ý. Nó bao gồm lượng nhân sự, ngân sách, thời gian, nền tảng của game và bản thiết kế cơ bản. Hầu hết dự án bắt đầu giai đoạn gọi là “tiền sản xuất” (pre-production), đây là giai đoạn khám phá và mổ xẻ những vấn đề ở mức chi tiết hơn. Ý tưởng có thể được hình thành rõ hơn, phong cách đồ họa được đề nghị và phác thảo, engine có thể được thử nghiệm. Vào cuối của giai đoạn này, game có được một kế hoạch chắc chắn và sẵn sàng để bước vào giai đoạn sản xuất.

    QuyTrinh2

    5.Thiết kế game

    QuyTrinh3

    Nhiều người lầm tưởng rằng ý tưởng cốt truyện là một thiết kế của game. Xây dựng cốt truyện chỉ là một phần rất nhỏ công việc của nhà thiết kế game. Bộ phận thiết kế game suy nghĩ về mọi khía cạnh của game như: cốt truyện, góc quay, hệ thống điều khiển, vũ khí hoặc đồ vật, nhân vật, tốc độ duy chuyển, cấu trúc nhiệm vụ cá nhân, giao diện, hệ thống menu,... gần như mọi thứ của game. Mọi chi tiết của game phải được viết ra và nếu bạn đang làm việc với nhà phát hành, họ sẽ muốn thông qua nó trước. Điều này giúp cho bản thiết kế game trở nên chi tiết nhất và được cập nhật liên tục suốt quá trình làm dự án.

    Bản thiết kế game sẽ đóng vai trò là một bản tham khảo cho tất cả thành viên trong nhóm. Nếu họ muốn biết điều gì sẽ xảy ra khi bạn bấm nút khai hỏa hỏa tiễn, họ sẽ có thể nhìn vào nó và thấy được những đặc tả chi tiết về nó. Khi sản phẩm trên đường phát triển, những vai trò thiết kế cụ thể sẽ phụ thuộc vào thể loại của game. Một vài công ty mong đợi những nhà thiết kế của họ có khả năng viết script nhiệm vụ và điều này có thể sẽ can thiệp sâu vào lập trình. Một số khác thuê những nhà thiết kế màn chơi là những người thiết kế layout cơ bản về môi trường. Những nhà thiết kế nên luôn chơi thử những chức năng đã được cài đặt và yêu cầu những thay đổi nếu cần thiết cho đến khi cảm thấy đúng thì thôi.

    6.Lập trình

    QuyTrinh4

    Bộ phận lập trình có trách nhiệm cài đặt theo bản thiết kế. Một vài công ty sẽ phát triển engine game của riêng họ. Số còn lại sẽ mua bản quyền của những engine game có sẵn như Unreal hoặc Source. Mua bản quyền một engine tốn chi phí cao nhưng lại tiết kiệm lượng thời gian lớn và cho phép cả đội ngũ của họ truy xuất vào nguồn dữ liệu có sẵn và tập hợp những công cụ hữu ích dùng để tạo ra trò chơi. Các công ty khác nhau có thực tế làm việc khác nhau nhưng thông thường công việc của những người lập trình viên là xem qua một chức năng trong bản thiết kế, hỏi nhà thiết kế những câu hỏi liên quan và sau đó lên kế hoạch để cài đặt chức năng này. Bất kỳ nhưng điều gì lệch hướng, hiểu sai sẽ được chỉnh sửa, giải thích lại trong suốt quá trình họp mặt và khi kế hoạch được thông qua lập trình viên sẽ bắt đầu làm việc với nó. Họ cài đặt mỗi chức năng trong bản thiết kế và chúng sau đó được kiểm định và tinh chỉnh lại nếu cần. Lập trình viên thường chuyên biệt vào một lĩnh vực nhưng điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào qui mô của công ty và loại dự án mà họ làm.

    7.Đồ họa (Art)

    QuyTrinh5

    Bộ phận đồ họa chịu trách nhiệm cho phong cách hình ảnh của game. Có rất nhiều vai trò bên trong của bộ phận đồ họa và tất cả đều bắt đầu với họa sỹ phác thảo. Những phác thảo có thể đơn giản được vẽ sơ bộ hoặc đầy đủ chi tiết màu sắc. Họ thiết lập phong cách hình ảnh của game và đem lại cho những thành viên còn lại của đội ngũ đồ họa cảm hứng để tạo ra những nhân vật và môi trường.

    Họa sỹ phụ trách vẽ nhân vật phác thảo hình 2D và sử dụng nó để tạo ra mô hình 3D. Họa sỹ phụ trách vẽ môi trường vẽ thủ công từng texture và mô hình để mang lại sự sống cho mỗi màn chơi. Họa sỹ phụ trách mảng hiệu ứng hình ảnh tạo ra những hình ảnh để thể hiện vụ nổ, thời tiết,.. Họa sỹ phụ trách mảng hoạt hình tạo ra những nhân vật hoạt họa riêng lẻ. Sau đó sẽ kết hợp với mã nguồn của lập trình viên để nó hoạt động.

    Mỗi qui trình đơn giản trong game đều đòi hỏi sự cộng tác giữa các bên. Ví dụ, thậm chí một vài thứ đơn giản như tạo một nhân vật đi bộ thôi cũng phải có sự tham gia của cả 3 bộ phận. Họa sỹ sẽ tạo ra một chuỗi hình lặp thể hiện hành động đi bộ của nhân vật và lập trình viên sẽ đảm bảo nhân vật duy chuyển đúng khoảng cách, tốc độ và kích hoạt hành động đi khi bạn nhấn nút W. Những thông số đặc tả sẽ được quyết định bởi một nhà thiết kế (designer)

    8.Sản xuất

    QuyTrinh6

    Bộ phận sản xuất thiết lập lịch và quản lý nguồn ngân sách. Họ tạo ra danh sách công việc và ước lượng thời gian cho mỗi giai đoạn phát triển game. Công việc của họ là đảm bảo tất cả thành viên biết họ cần làm gì, có cái mà họ cần làm và biết khi nào nó được hỗ trợ để hoàn tất.
    Những nhà quản lý (Producers) còn cần giữ mối liên hệ với những ông chủ của công ty và những người cộng tác bên ngoài (những nhà phát hành). Họ cung cấp những báo cáo tiến độ thường xuyên, đối mặt với việc sắp xếp nhân lực, thuê thêm nhân lực và thường phải đảm bảo dự án chạy đúng tiến độ.

    9.Âm thanh

    QuyTrinh7

    Gần đến cuối giai đoạn của sản xuất, những nhà thiết kế âm thanh sẽ tạo ra những hiệu ứng âm thanh, nhạc nền hoặc thu âm giọng nói nếu cần. Việc này thường để gần cuối vì sự thay đổi là rất phổ biến trong phát triển game. Nhà thiết kế âm thanh sẽ tạo ra âm thanh hiệu ứng để khớp với mỗi hành động trong game và nhạc nền để tạo ra chiều sâu cho môi trường xung quanh. Họ còn sắp xếp diễn viên nam và nữ để thu âm những đoạn hội thoại. Thiết kế âm thanh thường được đặt hàng làm từ bên ngoài vì nó đòi hỏi phải có những thiết bị chuyên dụng và vì quá trình này thường được hoàn tất trong vài tháng cuối của quá trình sản xuất.

    10.Thử nghiệm, kiểm định

    QuyTrinh8

    Bộ phận cuối cùng nhúng tay vào qui trình phát triển trò chơi là những nhà kiểm định (testers). Bắt đầu việc kiểm định trò chơi của bạn sớm nhất có thể là một việc tốt nhưng thực tế, quá trình này thường diễn ra ở giai đoạn cuối. Những nhà kiểm định họ chơi thử, cố gắng tìm và báo cáo lỗi vào cơ sở dữ liệu. Những người còn lại của đội ngũ phát triển sẽ sửa những lỗi họ được giao cho đến khi game không còn lỗi nghiêm trọng, lúc đó trò chơi đã sẵn sàng để phát hành. Quyết định ấn định ngày phát hành thường là của nhà quản lý kinh nghiệm hoặc nhà phát hành. Đối với game cho hệ máy console, sẽ có thêm một bước kiểm định phải vượt qua nữa, là kiểm định yêu cầu kỹ thuật (technical requirement checklist). Ví dụ: nếu bạn phát hành trò chơi trên PS3, bạn sẽ gửi trò chơi của bạn tới Sony, họ sẽ kiểm định và gửi lại yêu cầu thay đổi hoặc may mắn bạn vượt qua được quá trình đó trò chơi của bạn sẽ được phát hành.

    Kết

    Những điều trình bày ở trên không hẳn là một bản phân tích toàn diện của một qui trình phát triển game nhưng ít nhất nó cũng cho bạn cái nhìn bao quát cơ bản về qui trình phát triển trò chơi. Đa số trường hợp nhà phát triển chọn cách tài trợ từ bên ngoài và việc trễ hạn là chuyện thường xuyên xảy ra vì những vấn đề nảy sinh hoặc những yêu cầu thay đổi. Điều này nghĩa là hầu hết các dự án đều có thời điểm sẽ phải vắt giò lên cổ mà chạy (thường vào giai đoạn cuối) và đội ngũ phát triển phải làm việc nhiều thời gian hơn. Rất nhiều nhà phát triển làm việc rất chăm chỉ, bỏ ra nhiều công sức để tạo ra trò chơi cho bạn chơi và họ hiếm khi nhận lại được phần thưởng họ xứng đáng với những cái đã bỏ ra. Hầu hết nhà phát triển game trụ lại trong ngành công nghiệp này bởi vì sự đam mê, mong muốn làm ra những tựa game hay, để đời (cỡ cỡ Angry Bird chẳng hạn [​IMG]). Khi mọi chuyện suôn sẻ, phát triển trò chơi có thể được xem là một công việc hấn dẫn nhất trên hành tinh này. Và khi mọi chuyện trở nên tồi tệ... chà, đó lại là một câu chuyện khác.
    Nguồn : Vietgamedev.net​
    engine game, Phát triển trò chơi
  2. lebaotranh

    lebaotranh New Member

    Có quy trình chi tiết hơn không?
  3. copcopcai

    copcopcai New Member

    Chỉ là lý thuyết mà thôi
  4. mitom911

    mitom911 New Member

    Cái này kiểu dạng công ty lớn thì mới có quy trình đầy đủ chớ Việt mình toàn kiểu một mình tự mò tự chơi tự chế không à :rolleyes:

Chia sẻ trang này